HS đọc tình huống
? Ai là người có lỗi trong câu chuyện trên?
? Để có hạnh phúc trong gđ thì anh K và bố mẹ T phải làm gì?
? M khổ vì lí do nào?
? Ai là người có lỗi?
? Em có suy nghĩ gì về t/y và hôn nhân trong 2 trường hợp trên?
? Em quan niệm ntn về t/y về tuổi kết hôn, về trách nhiệm của vợ và chồng trong đời sống gđ?
? Đọc những câu ca dao, tục ngữ nói về việc cưỡng ép trong t.y, hôn nhân?
|
Học sinh dọc tình huống SGK
Suy nghĩ, trả lời.
Bố mẹ T, K
- Không ép gả con vì lí do giàu có
- Không chơi bời lêu lổng, phải quan tâm chăm sóc gđ .
- Do bản thân không tự chủ được: Sợ người yêu giận, cho rằng mình không thật lòng.
- Cả H và M, gđ, anh chị M
Suy nghĩ, trả lời.
Bổ sung ý kiến.
Suy nghĩ, trả lời.
Bổ sung ý kiến.
Suy nghĩ, trả lời.
Bổ sung ý kiến.
|
I. Đặt vấn đề
- Tình huống:
+ Chuyện của T: Kết hôn chưa đến tuổi, không có tình yêu dẫn đến không hạnh phúc
+ Chuyện của M: Quan hệ tình dục trước hôn nhân dẫn đến cha mẹ phản đối, bị hắt hủi chê cười…
- Bài học cho bản thân:
+ Xác định đúng vị trí của mình hiện nay là HS THCS.
+ Ko yêu lấy chồng quá sớm.
+ Phải có tình yêu chân chính và hôn nhân đúng pháp luật quy định.
|
- Thế nào là tình yêu chân chính.
-Em hiểu ntn là hôn nhân?
|
- HS: phát biểu theo nội dung bài học:
- Là sự quyến luyến của hai người khác giới
- Sự đồng cảm giữa hai người.
- Quan tâm sâu sắc chân thành.
- Vị tha nhân ái, chung thủy….
|
II. Nội dung bài học.
1. Khái niệm hôn nhân: Hôn nhân là sự liên kết đặc biệt giữa 1 nam và 1 nữ trên nguyên tắc bình đẳng, tự nguyện được pháp luật thừa nhận nhằm chung sống lâu dài và xây dựng 1 gia đình hòa thuận hạnh phúc. Tình yêu chân chính là cơ sở quan trọng của hôn nhân.
|