? Trong chương trình Â.N 6-7 chúng ta đã học bài hát nào của NS Phạm Tuyên? ( Tiếng chuông và ngọn cờ)
GV ghi bảng
? Em biết gì về nhạc sĩ Pham Tuyên?
Hát trích dẫn: Như có bác trong ngày vui đại thắng, chiếc đèn ông sao…:
HS: Quan sát bài
? bài viết nhịp bao nhiêu?
?Tính chất của bài ntn?
?Sử dụng những kí hiệu gì?
? Viết giong gì?
? Nội dung viết về điều gì?
GV: Hát mẫu
HS:chia câu, chia đoạn nêu tính chất từng đoạn
GV: Đàn mẫu âm
HS: Xướng theo đàn
GV: Đàn từng câu mỗi câu 2-3 lần hoặc goi hs khá hát mẫu
HS: Cả lớp nghe nhẩm sau đó hát to
GV: Chú ý, đàn, hát mẫu, sửa sai.
- Gọi cá nhân hát lại
- Tập tương tự các câu còn lại.
Ghép các câu theo lối móc xích
GV: Chý ý, sửa sai.
GV: Bắt nhịp
HS: Hát cả bài 2-3 lần, chú ý hát đúng tính chất của bài
GV: Chia nhóm
HS: Từng nhóm hát
GV cùng HS nhận xét, sửa sai
GV: Gọi 1-3 em hát lại
GV nhận xét, sửa sai
? Qua bài hát các em có cảm nghĩ gì?
|
Học hát: Nổi trống lên các bạn ơi!
1. Tìm hiểu bài
a.Tác giả: Phạm tuyên
- Nhạc sĩ Phạm Tuyên sinh ngày 12/10/1930 tại Hà Nội. Quê ở Lương Ngọc, Bình Giang, Hải Dương.
- Ông nguyên là trưởng ban Â.N đài TNVN và ban văn nghệ đài THVN.
- Âm nhạc của ông trong sáng giản dị, đằm thắm, dễ hát dễ thuộc.
- Ông sáng tác rất nhiều ca khuc cho thiêu nhi “Cánh én tuổi thơ, Như có bác trong ngày vui đại thắng, chiếc đèn ông sao,Tiếng chuông và ngọn cờ và đặt lời cho bài Ca chiu sa...
b. Bài hát
- Nhịp 2/4
- Tính chất : sôi nổi, hơi nhanh
- Kí hiệu: Dấu nối, nhắc lại, khung thay đổi, cô đa
- Giọng Am
- Nội dung: Ca ngợi tình đoàn kết của 54 dân tộc trong đại giai đình dân tộc Việt Nam
2. Học hát
* Hát mẫu
* Chia câu, chia đoạn:
- 4 câu hết dấu chấm 1 câu
- Đ 1 : Từ đầu...là con một nhà: rôn ràng, sôi nổi.
- Đ 2 : còn lại: cao trào, dàng trãi
* Luyện thanh:

* Tập hát từng câu:
- Nghe, nhẩm
- Hát cùng với đàn
- Sửa những chổ còn chưa đúng
- Ghép các câu
*Hoàn thiện bài hát:
- Sắc thái : sôi nổi, hơi nhanh
*Củng cố, kiểm tra
- Hát nhóm
- Hát cá nhân
* Giai điệu rộn ràng, vui tươi. Nội dung ca ngợi tình đoàn kết anh em dân tộc Việt.
|