Bài 14: QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ LAO ĐỘNG CỦA CÔNG DÂN
I. Mục tiêu cần đạt.
1. Kiến thức.
- Giúp hs hiểu được lao động là gì?
- Ý nghĩa quan trọng của lđ đối với con người và xh.
- ND quyền và nghĩa vụ lao động của công dân .
2. Kĩ năng.
- Biết được các loại hợp đồng lao động
- 1 số quyền và nghĩa vụ cơ bản của các bên tham gia hợp đồng lao động
3. Thái độ.
- Biết lao động để có thu nhập chính đáng cho mình, gđ và xh
II. Chuẩn bị.
- GV: soạn giáo án, luật lđ
- HS : đọc sgk
III. Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định. (1’)
2. Kiểm tra bài cũ: (4’)
Câu 1. Thế nào là quyền tự do kinh doanh ?
Câu 2. Thuế là gì? ý nghĩa của thuế?
3. Bài mới. (35’)
Từ xa xưa con người đã biết làm ra công cụ bằng đá tác động vào tự nhiên tạo ra của cải vật chất phục vụ cuộc sống của mình. Dần dần KHKT được phát minh và phát triển, công cụ lao động được cải tiến và hiệu quả sản xuất ngày càng cao, phục vụ đầy đủ hơn nhu cầu ngày càng phong phú, đa dạng của mình. Có được thành quả đó là nhờ con người biết lao động. Để hiểu rõ về lao động cũng như quyền và nghĩa vụ lao động của công dân, chúng ta học bài hôm nay.
Hoạt động của GV
|
Hoạt động của HS
|
Kiến thức cần đạt
|
Hoạt động 1: Tìm hiểu nội dung phần Đặt vấn đề.
|
Cho HS ptích tình huống
Cho HS đọc 1 lần các tình huống trên để cả lớp cùng nghe
- Việc ông An mở lớp dạy nghề cho trẻ em trong làng có ích lơị gì?
? Suy nghĩ của em về việc làm của ông An?
- GV: Yêu cầu HS đọc.
? Bản cam kết giữa chị BA và giám đốc công ty trách nhiệm Hoàng Long có phải là hợp đồng lao động không?
? Chị Ba có thể tự ý thôi việc được không?
? Như vậy có phải là chị đã vi phạm hợp đồng lao động?
GV: đọc cho HS nghe 1 số điều khản trong hiến pháp 1992 và bộ luật lao động quy định về quyền và nghĩa vụ của công dân
|
- HS đọc tình huống để cả lớp cùng nghe
- HS: Chị không thể tự ý thôi vệc bởi đã kí cam kết và hợp đồng lao động.
HS nghe khoản 3, điều 5 của bộ luật lao động
BLLĐ quy định:
+ quyền và nghĩa vụ của người lao động, người sử dụng lao động
+ Hợp đồng lao động
+ Các đklq: bảo hiểm, bảo hộ lao động bồi thường thiệt hại
|
I. Đặt vấn đề
Câu truyện 1.
- Ông An tập trung thanh niên trong làng, mở lớp dạy nghề, hướng dẫn họ sản xuất, làm ra sản phẩm lưu niệm bằng gỗ để bán.
- Ông An đã làm 1 việc rất có ý nghĩa, tạo ra của cải vật chất và tinh thần cho mình, người khác và cho xã hội.
Câu truyện 2.
- Bản cam kết được kí giữa chị Ba và giám đốc công ty Hoàng Long là bản hợp đồng lao động.
- Chị Ba tự ý thôi viẹc mà không báo trước với giám đốc công ty là vi phạm hợp đồng lao động.
|
Hoạt động 2 : Tìm hiểu nội dung bài học
|
GV: Đọc điều 6( BLLĐ)
Người LĐ là người ít nhất đủ 15 tuôỉ có khó khăn người lao động và có giao kết hợp đồng lao động. Những quy định của người lao động chưa thanh niên
? Em hiêủ ntn là lao động?
GV chốt lại ý chính
|
Nghe hiểu
Trả lời
Bổ sung ý kiến
|
II. Nội dung bài học
1. Lao động:
Là hoạt động có mục đíh của con người nhằm tạo ra của cải vật chất và các giá trị tinh thần cho xã hội. Lao động là hoạt động chủ yếu, quan trọng nhất của con người, là nân tố quyết định sự tồn tại phát triển của đất nước và nhân loại.
|
4. Củng cố - luyện tập (3p)
- Con người muốn tồn tại và phát triển cần có những nhu cầu thiết yếu: ăn mặc, ở, uống…Để thoả mãn những n/c đó, con người cần phải lao động và n.cầu con người càng tăng thì lao động càng được cải tiến -> điều chỉnh các mối quan hệ. Lđ giúp cho loại người ngày càng phát triển .
- Có làm mới có miếng ăn.
Không dưng ai dễ mang phần đến cho
- Nhờ trời mưa thuận gió hòa
Nào cày, nào cấy trẻ già đua nhau
Chim, gà, cá, lợn, chuối, cau.
Mùa nào thức nấy giữ màu nhà quê