ỦY BAN NHÂN DÂN
HUYỆN CỦ CHI
TRƯỜNG THCS BÌNH HÒA
Số:151/KH-THCSBH
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Bình Mỹ, ngày 23 tháng 09 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
HOẠT ĐỘNG HƯỚNG NGHIỆP
Năm học 2020-2021
Căn cứ Chỉ thị 3004/CT-BGDĐT, ngày 15/08/2013 về nhiệm vụ trọng tâm của Giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp năm học;
Căn cứ công văn của Sở Giáo dục và Đào tạo về thực hiện đổi mới công tác xây dựng kế hoạch giáo dục, đổi mới dạy học và kiểm tra đánh giá năm học 2020-2021;
Căn cứ công văn của Sở Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục ngoài giờ lên lớp và các hoạt động trải nghiệm trong trường trung học năm học 2020-2021;
Căn cứ về hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục ngoài giờ lên lớp và các hoạt động trải nghiệm trong trường trung học cơ sở năm học 2020-2021;
Căn cứ phương hướng, nhiệm vụ công tác Giáo dục Hướng nghiệp - Dạy nghề phổ thông năm học 2020-2021 của bậc học THCS trong huyện Củ Chi. Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Củ Chi hướng dẫn các trường THCS trong huyện về công tác chiêu sinh và khai giảng các lớp nghề phổ thông.
Căn cứ vào tình hình thực tế, Hiệu trưởng nhà trường xây dựng kế hoạch giáo dục hướng nghiệp cụ thể như sau:
I . Mục đích, yêu cầu:
1/ Mục đích:
- Trường THCS Bình Hòa xem hoạt động GD hướng nghiệp là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên trong nhà trường nhằm góp phần chuẩn bị cho học sinh sau khi tốt nghiệp THCS lựa chọn ngành nghề, định hướng cho học sinh lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực bản thân và yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực của địa phương, của cả nước.
- Học sinh biết được những kiến thức chung về hệ thống nghề nghiệp, thể hiện tầm quan trọng của việc chọn nghề có cơ sở khoa học, đó là kết hợp hài hoà để trả lời câu hỏi: Em thích nghề gì? Em chọn nghề gì? Em làm được gì, và nghề đó có phù hợp với em hay không, nghề đó có nhu cầu lao động hay không? Trả lời được câu hỏi trên sẽ tránh được tình trạng sai lầm khi chọn nghề.
- Học sinh biết được làm quen với một số nghề cụ thể: Cơ khí, nghề xây dựng, nghề thầy thuốc, nghề dạy học, nghề chế biến lương thực, nghề chế biến thực phẩm,… các nghề phát triển kinh tế xã hội của đất nước, đặc biệt phát triển các nghề toàn diện ở địa phương.
- Học sinh biết được các hướng đi sau khi tốt nghiệp THCS để học sinh chuẩn bị tâm lý sẵn sàng đi vào lao động sản xuất. Học sinh đánh giá năng lực bản thân để định hướng học tập khi tốt nghiệp THCS.
2/ Yêu cầu:
- Trong giảng dạy, giáo viên cần quan tâm đến học sinh, giúp học sinh nắm chắc nguyên tắc chọn nghề, học sinh có hướng thi ngành đó không, giáo viên giúp học sinh việc chọn nghề là hệ trọng. Giáo viên giảng dạy các chuyên đề phải chuẩn bị có chiều sâu để phân tích cụ thể.
- Bên cạnh việc giảng dạy Hướng nghiệp lớp 9 theo chương trình chính khóa, tất cả giáo viên của trường phải có trách nhiệm tích hợp hoạt động hướng nghiệp vào các môn học, mỗi giáo viên phải là một cán bộ tư vấn hướng nghiệp cho học sinh.
II. Nội dung:
1/ Hoạt động tư vấn hướng nghiệp:
+ Giao trách nhiệm cho toàn thể giáo viên tích hợp hoạt động hướng nghiệp cho học sinh vào các môn học, mỗi giáo viên phải là một cán bộ tư vấn hướng nghiệp cho học sinh. Mỗi tháng 1 tiết dạy hướng nghiệp có giáo án.
+ Giao trách nhiệm cho GVCN lớp 9 tư vấn hướng nghiệp cho học sinh lớp mình. Quy trình như sau:
- Giới thiệu các thông tin về nghề nghiệp (Đối tượng và mục đích lao động, những thuận lợi và khó khăn, những yêu cầu của nghề, chống chỉ định, triển vọng phát triển nghề, hệ thống các trường đào tạo nghề, những địa chỉ có thể xin việc...)
- Tìm hiểu nguyện vọng hứng thú nghề nghiệp của học sinh (bằng cách điều tra thu thập số liệu, trắc nghiệm, tư vấn cá nhân...)
- Tìm hiểu toàn diện nhân cách của học sinh
- Tìm hiểu hoàn cảnh của học sinh (Lập các bảng hỏi với học sinh, phỏng vấn bố mẹ...)
- Theo dõi quan sát học sinh trong qúa trình học tập văn hoá, kỹ thuật, nghề PT và lao động.
- Tư vấn (Lời khuyên chọn nghề)
+ Duy trì tốt hoạt động lao động trong nhà trường: Tổ chức cho học sinh thường xuyên, tham gia lao động làm sạch đẹp cảnh quan môi trường trong khuôn viên nhà trường và địa phương. Tham gia trồng bổ sung cây bóng mát ở khu vực trường. Tổ chức Tết trồng cây có hiệu quả.
2. Tổ chức hoạt động GD hướng nghiệp:
a) Đối tượng học sinh: Toàn thể học sinh khối 9
b) Thời lượng: 1 tiết/tháng
c) Hình thức:
- Bố trí lịch giảng dạy tập trung theo lớp: Theo thời khóa biểu chính thức của trường (vào tuần thứ 3 của tháng)
- Giáo viên chủ nhiệm chuẩn bị giáo án, có kế hoạch giảng dạy trong tuần thứ ba của tháng.
d) Phương tiện dạy học:
- Tài liệu: Sách Giáo dục hướng nghiệp 9, sưu tầm thêm sách báo giới thiệu các nghề, tìm tư liệu về nghề ở địa phương (Đặc biệt là những tài liệu đã được trường trung cấp dạy nghề cung cấp).
- Phương tiện nghe nhìn : Băng, đĩa, đài, báo, tivi, …
e) Chương trình:
- Thực hiện theo chương trình và tài liệu của Bộ GD&ĐT ban hành. Triển khai dạy học môn Hướng nghiệp theo chuẩn kiến thức kĩ năng được ban hành từ năm học 2011-2012.
g) Phân công nhiệm vụ:
STT
|
HỌ VÀ TÊN
|
Năm sinh
|
Chức vụ
|
Nhiệm vụ
|
1
|
Nguyễn Văn Cư
|
1965
|
Hiệu trưởng
|
Trưởng ban - Phụ trách chung, tư vấn tuyển sinh sau THCS
|
2
|
Nguyễn Thanh Nhàn
|
1978
|
Phó Hiệu trưởng
|
Phó trưởng ban - Phụ trách CM nghề Phổ thông
|
3
|
Trương Ngọc Bảo Ân
|
1989
|
Giáo viên Tin học
|
Hướng dẫn giảng dạy nghề Phổ thông
|
4
|
Lê Thị Mỹ Phượng
|
1971
|
GVCN 9/1
|
Hướng dẫn giảng dạy hướng nghiệp; Giáo dục tư tưởng lớp 9/1
|
5
|
Nguyễn Thùy Linh
|
1974
|
GVCN 9/2
|
Hướng dẫn giảng dạy hướng nghiệp; Giáo dục tư tưởng lớp 9/2
|
6
|
Hà Anh Quốc
|
1995
|
GVCN 9/3
|
Hướng dẫn giảng dạy hướng nghiệp; Giáo dục tư tưởng lớp 9/3
|
7
|
Hồ Quang Huy
|
1980
|
GVCN 9/4
|
Hướng dẫn giảng dạy hướng nghiệp; Giáo dục tư tưởng lớp 9/4
|
8
|
Lê Thị Thủy
|
1969
|
GVCN 9/5
|
Hướng dẫn giảng dạy hướng nghiệp; Giáo dục tư tưởng lớp 9/5
|
9
|
Trương Thị Phương Thi
|
1989
|
GVCN 9/6
|
Hướng dẫn giảng dạy hướng nghiệp; Giáo dục tư tưởng lớp 9/6
|
10
|
Nguyễn Khánh Vân
|
1984
|
GVCN 9/7
|
Hướng dẫn giảng dạy hướng nghiệp; Giáo dục tư tưởng lớp 9/7
|
|
|
|
|
|
|
3)Hoạt động trải nghiệm:
Dự kiến:
- Tổ chức cho học sinh khối 6,7,8,9 “về nguồn” tham quan thực tế:
+ Khu Công nghệ cao; Địa đạo Củ Chi
+ Tham quan Gốm sứ Minh Long
+ Khu happy form Bình Chánh
- Thời gian thực hiện: Dự kiến tháng 1 (Sau kỳ kiểm tra HKI).
III. Tổ chức thực hiện:
Phó hiệu trưởng: Xây dựng kế hoạch thực hiện, quản lý chặt chẽ việc thực hiện chương trình, tăng cường kiểm tra, thanh tra đối với hoạt động này. Tham mưu với Hiệu trưởng đầu tư mua sắm, tăng cường CSVC, thiết bị dạy học phục vụ dạy học, kế hoạch tư vấn hướng nghiệp cho HS...
Giáo viên tư vấn và giáo dục chủ động tìm kiếm, sưu tầm thêm sách báo giới thiệu các nghề (đặc biệt là các tư liệu về nghề ở địa phương) để phục vụ cho việc giảng dạy và tư vấn.
Chế độ báo cáo: Giao trách nhiệm cho văn phòng Trường nộp báo cáo cuối học kỳ kịp thời, đúng quy định.
Nơi nhận:
- Ban tư vấn hướng nghiệp
- Lưu VP(10b)
|
HIỆU TRƯỞNG
|