ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN CỦ CHI
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
|
TRƯỜNG THCS BÌNH HÒA
|
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
|

|
|
Số: 86/KH-THCSBH
|
Bình Mỹ, ngày 30 tháng 08 năm 2020
|
KẾ HOẠCH BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI
NĂM HỌC 2020-2021
Căn cứ văn bản của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Củ Chi về việc tổ chức và ôn tập bồi dưỡng học sinh giỏi năm học 2020-2021;
Căn cứ vào tình hình thực tế của nhà trường;
Trường THCS Bình Hòa xây dựng Kế hoạch tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi năm học 2020-2021 cụ thể như sau:
I/ MỤC TIÊU:
- Phát hiện và bồi dưỡng đội ngũ học sinh giỏi lớp 9 năm học 2020-2021 để tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện do Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Củ Chi tổ chức.
- Tạo tiền đề kiến thức cho các em học sinh tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi có khả năng thi vào các lớp chuyên của trường THPT trong thành phố.
- Bồi dưỡng học sinh tham gia dự thi Bồi dưỡng máy tính cầm tay.
II/ ĐỐI TƯỢNG:
- Học sinh đạt học lực loại giỏi cuối năm lớp 8 của năm học 2019-2020 và điểm trung bình của bộ môn được bồi dưỡng phải đạt từ 8.0 trở lên (riêng môn Toán và Ngữ văn từ 7.0 trở lên).
Các học sinh được chọn phải có năng lực nhất định trong việc tham gia bồi dưỡng bộ môn đã được giáo viên chọn.
- Học sinh giỏi các bộ môn của khối 9 được giáo viên bộ môn tuyển chọn và lập danh sách học sinh giỏi bộ môn nộp về cho Phó Hiệu trưởng vào ngày 01/09/2020.
III/ THỜI GIAN BỒI DƯỠNG:
- Từ ngày 07/09/2020 đến hết ngày 15/11/2020 (lịch đính kèm)
- Lịch bồi dưỡng theo thời khóa biểu do bộ phận chuyên môn sắp xếp.
- Bồi dưỡng vào ngày thứ bảy hàng tuần.
IV/ NỘI DUNG BỒI DƯỠNG:
- Giáo viên bộ môn tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi sẽ trang bị kiến thức cho học sinh đáp ứng yêu cầu khi tham gia thi học sinh giỏi.
- Tài liệu bồi dưỡng học sinh giỏi do giáo viên bộ môn tự soạn phù hợp với năng lực học sinh.
- Chú trọng phần kỹ năng thực hành và nâng cao phần vận dụng kiến thức cho học sinh trong quá trình bồi dưỡng.
- Học sinh tự trang bị thêm kiến thức qua sách tham khảo, mạng internet…..
MÔN
|
NỘI DUNG KIẾN THỨC BỒI DƯỠNG
|
Toán
|
I. Số học:
1/ Phép chia hết
2/ Phương trình nghiệm nguyên
II. Đại số:
1/ Biểu thức đại số
Lưu ý: Tìm điều kiện của biến; tính giá trị biểu thức thông qua môt hệ thức cho trước.
2/Phương trình, bất phương trình
Lưu ý: Phương trình chứa tham số bậc nhất; phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối; phương trình bậc cao
3/ Bất đẳng thức
4/ Toán cực trị
III. Hình học:
1/ Tam giác đồng dạng
2/ Định lí Talet
|
Lý
|
I. Cơ học:
1/ Chuyển động cơ học, chuyển động đều, chuyển động không đều, tốc độ trung bình, vị trí tương đối của 2 chuyển động
2/ Các bài toán liên quan đến lực đẩy Acimét và sự nổi
II. Nhiệt học:
1/ Trao đổi nhiệt của 2 hay nhiều chất nhưng chưa dẫn đến sự chuyển thế
2/ Bài toán thực tế
|
Hóa
|
CHỦ ĐỀ:
- Bài tập toán: Tìm công thức, tính nồng độ mol/lít, nồng độ phần trăm của dung dịch, tính độ tan, tinh thể muối ngậm nước liên quan các bài oxit, axit, bazơ, muối, kim loại và tỉ khối của chất khí.
- Nhận biết dung dịch, chất khí.
|
Sinh
|
* CHỦ ĐỀ: TUYẾN NỘI TIẾT
1/ Phân biệt tuyến nội tiết và tuyến ngoại tiết .
2/ Kể tên các tuyến nội tiết chính trong cơ thể, vị trí và chức năng của chúng .
3/ Nêu được tính chất, vai trò, hoạt động của các sản phẩm do tuyến nội tiết tiết ra và tầm quan trọng của các tuyến nội tiết đối với cơ thể.
4/ Sự điều hòa và phối hợp hoạt động của các tuyến nội tiết .
5/ Liên hệ thực tế: các bệnh có liên quan đến hệ nội tiết .
* CHỦ ĐỀ: AND
1/ Cấu tạo hóa học, cấu trúc không gian, chức năng của AND, ARN và protein
2/ Quá trình tự nhân đôi của AND, quá trình tổng hợp ARN, quá trình tổng hợp protein
3/ Mối quan hệ giữa AND, ARN và protein
4/ Bài tập :
- Tính chiều dài, số nu. mỗi loại của AND, ARN
- Tính số vòng xoắn, số liên kết hydro của AND, số liên kết photphodieste trong AND, ARN, số liên kết peptit trong protein
- Từ mạch khuôn AND viết trình tự nu. trên mạch ARN à trình tự axit amin trên chuỗi polipeptit (và ngược lại)
|
Địa
|
1) Lý thuyết: Địa lý tự nhiên Việt Nam
2) Rèn kỹ năng: Kỹ năng lớp 8
|
Văn
|
I/ Kiến thức trọng tâm:
- Văn bản nhật dụng lớp 8 và HKI lớp 9.
- Văn bản truyện Việt Nam và nước ngoài
II/ Kỹ năng:
Cấu trúc đề thi: gồm 2 phần: Nghị luận xã hội; Nghị luận văn học (ở góc độ kiểu bài nghị luận ở lớp 8 va 9).
1/ Đối vời Nghị luận xã hội: Giáo viên cố gắng rèn cho học sinh biết cách làm bài nghị luận xã hội ở dạng bài Nghị luận về một vấn đề tư tưởng đạo lý.
2/ Đối với dạng nghi luận văn học: Giáo viên hướng dẫn học sinh ôn tập thực hành ở góc độ kiểu bài nghị luận của lớp 8 và 9).
|
Sử
|
Nội dung kiến thức có 2 phần:
I. Lịch sử thế giới:
Câu 1: Ý nghĩa lịch sử của cách mạng tháng Mười Nga năm 1917.
Câu 2: Nêu những nét chung của phong trào độc lập dân tộc ở Đông Nam Á (1918-1939). Em có nhận xét gì về cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc ở Đông Nam Á sau Chiến tranh thế giới thứ nhất?
Câu 3: Nguyên nhân bùng nổ Chiến tranh thế giới thứ hai. Kết cục của Chiến tranh thế giới thứ hai.
II. Lịch sử Việt Nam:
Câu 1: Tại sao thực dân Pháp xâm lược nước ta? Bước đầu quân Pháp đã bị thất bại như thế nào?
Câu 2: Vì sao thực dân Pháp chọn Đà Nẵng làm nơi tấn công đầu tiên của nước ta?
Câu 3: Tinh thần kháng chiến chống Pháp của nhân dân ta ở Đà Nẵng và ba tỉnh miền Đông Nam Kì (1858-1873) được thể hiện như thế nào?
Câu 4: Tại sao khi thực dân Pháp đánh chiếm Bắc kì lần thứ nhất( 1873), quân triều đình ở Hà Nội đông mà vẫn không thắng được giặc ?
Câu 5: Tính đến năm 1884, triều đình nhà Nguyễn đã ký với Pháp bao nhiêu hiệp ước? Hãy kể tên các hiệp ước và thời gian ký kết.
Câu 6: Trình bày nguyên nhân, diễn biến cuộc phản công của phái chủ chiến tại kinh thành Huế vào tháng 7-1885?
Câu 7: Phong trào Cần vương bùng nổ và phát triển như thế nào ?
Câu 8: Tại sao nói cuộc khởi nghĩa Hương Khê là cuộc khởi nghĩa tiêu biểu nhất trong phong trào Cần vương?
Câu 9: Em hãy hoàn thành bảng thống kê Phong trào Cần Vương và Khởi nghĩa Yên Thế
|
Phong trào Cần Vương
|
Khởi nghĩa Yên thế
|
Thời gian tồn tại
|
|
|
Thành phần lãnh đạo
|
|
|
Mục tiêu đấu tranh
|
|
|
Câu 10: Vì sao các đề nghị cải cách ở Việt Nam cuối thế kỉ XIX không thực hiện được?
Câu 11: Vào cuối thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XX , thực dân Pháp thi hành những chính sách gì về kinh tế ở Việt Nam ? Pháp thực hiện những chính sách trên nhằm mục đích gì?
Câu 12: Trình bày sự phân hóa giai cấp trong xã hội Việt Nam sau cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất của thực dân Pháp?
Câu 13: Tại sao đầu thế kỉ XX các nhà yêu nước ở Việt Nam noi theo con đường cứu nước của Nhật Bản?
Câu 14: Trình bày những nét chính về cuộc vận động Duy tân và phong trào chống thuế ở Trung Kì năm 1908?
- Ghi chú: Ngoài những câu hỏi tham khảo trên, đề thi còn có những câu hỏi mở rộng có liên quan đến nội dung kiến thức trong chương trình Lịch Sử 8.
|
Tiếng Anh
|
I. DẠNG ĐỀ THI:
Theo dạng đề thi HSG cấp Huyện năm học 2019-2020.
II. KIẾN THỨC TỪ VÀ TỪ PHÁT SINH:
- Từ đã học ở các năm 6, 7, 8 .
- Word forms là những từ gia đình đã học ở các năm 6, 7, 8 (lưu ý mở rộng thêm)
E.g.- We are sorry to inform you that your application has been unsuccessful (success)
- The list included the infamous George Drake, a double murderer. (famous)
- Các đoạn văn: là những đoạn văn tương đương theo chủ điểm chương trình học (mức độ khó)
III. KIẾN THỨC NGÔN NGỮ / NGỮ PHÁP:
- Các thì (Tenses) đã học các năm 6, 7, 8 (lưu ý mở rộng thêm cách dùng)
E.g. - Look at those black clouds! It is going to rain
- The kids are always/forever asking for sweets, but they are not good for them.
.Các điểm ngữ pháp đã được thực hiện trong các năm 6, 7, 8:
- Dạng bị động (Passive forms) + Bị động dạng đặc biệt.
- Câu điều kiện loại 1
- Cách hành lập câu đề nghị với suggest:
+ suggest + V-ing
+ suggest + that + S +(should) + Vo /(có dạng bị động)
- Make and respond to formal resquests, promises…
- Adj order/ adj followed by an inf or a noun clause/ ADV
- Prepositions
- Câu tường thuật (Reported speech - Statements & Questions)
- …adj enough to inf…./ …too adj to inf…..
- Gerunds
- Modals (mở rộng với passive và modal perfect: must/ can’t/ should….have – P.P)
- Comparison
- -ed/ -ing participles
- Compound words
- Reflexive pronouns
- Exclamations
- so .... that/ such ...... that
Chú ý: nhằm phân hóa và tuyển chọn những học sinh ưu tú nhất dự thi HSG cấp Thành phố, tổ bộ môn Tiếng Anh sẽ cho một số câu tương đương trình độ B, C chứng chỉ Quốc gia.
|
V/ PHÂN CÔNG:
Các giáo viên bộ môn sau đây được phân công bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 8. Cụ thể như sau :
STT
|
Họ và tên GV
|
Phân công bồi dưỡng môn
|
Khối lớp
|
Số HS
|
1
|
Nguyễn Văn Sơn
|
Toán
|
9
|
6
|
2
|
Phạm Thì Thùy Dương
|
Ngữ văn
|
9
|
3
|
3
|
Lê Thị Mỹ Phượng
|
Vật lý
|
9
|
5
|
4
|
Nguyễn Thị Tuyết Nhung
|
Hóa học
|
9
|
2
|
5
|
Trương Thị Phương Thi
|
Sinh vật
|
9
|
6
|
6
|
Nguyễn Thị Huỳnh Loan
|
Tiếng Anh
|
9
|
6
|
7
|
Hà Văn Thường
|
Lịch sử
|
9
|
4
|
8
|
Nguyễn Khánh Vân
|
Địa lý
|
9
|
4
|
9
|
Hồ Quang Huy
|
Toán (MTCT)
|
9
|
4
|
VI/ CHỈ TIÊU PHẤN ĐẤU:
- Học sinh giỏi cấp huyện: 15 học sinh.
- Học sinh giỏi cấp thành phố: 2 học sinh
VI/ CÔNG TÁC QUẢN LÝ, CHỈ ĐẠO:
- Hiệu trưởng và Phó Hiệu trưởng nắm chắc số học sinh được bồi dưỡng, lên lịch bồi dưỡng cụ thể và ghi nhận số buổi bối dưỡng của giáo viên qua sổ theo dõi bồi dưỡng học sinh giỏi.
- Nắm bắt tình hình việc bồi dưỡng học sinh giỏi trong cuộc họp giao ban hàng tuần . Từ đó, có điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường.
- Lập kế hoạch và đề xuất với Hiệu trưởng hỗ trợ kinh phí cho giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi cũng như kinh phí khen thưởng cho giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi.
V/ KINH PHÍ THỰC HIỆN:
- Tiền bồi dưỡng cho giáo viên thực hiện theo Quy chế chi tiêu nội bộ năm 2020.
Trên đây là kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi năm học 2020-2021, đề nghị các tổ chuyên môn triển khai đến giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm thông báo đến học sinh và phụ huynh được biết và nghiêm túc thực hiện.
P.HIỆU TRƯỞNG
Nơi nhận :
- Hiệu trưởng (để báo cáo )
- Tổ chuyên môn (để thực hiện ) Nguyễn Thanh Nhàn
- Lưu VT